Giáo sư triết học nhận bưu kiện đầy phân

0
579

– 4 giáo sư danh tiếng giới triết học đã nhận được những bưu kiện đầy phân ẩn sâu và cả 4 đều có một mối liên lạc chung.

Khi Sally Haslanger – một giáo sư triết học nữ quyền đi đầu ở MIT – back phòng làm việc của bản thân ở Cambridge hồi tháng 8 sau một mùa hè ở ngoại quốc, bà thấy một bao thư lộm cộm không có chỗ người gửi đang đợi bản thân.

Bà vừa mở bưu kiện vừa chia ra thư rác. Bà thò tay vào ẩn sâu phong bì để xem có gì ẩn sâu. “Lúc đó tôi nghĩ, ‘chết tiệt’. Nó là phân. Tôi là một trong số những người nhận được bưu kiện đầy phân ẩn sâu!” – bà nói.

Các hội viên trong nhóm An toàn và Sức khỏe Môi trường của MIT thừa nhận rằng chất nhầy họ nhận được là phân – theo một báo cáo của nguồn nhân lực yên ổn trường. Tuy nhiên, Haslanger không nhận thấy hổ thẹn trước hiện thực là một nhà triết học danh tiếng như bà lại nhận được một bưu kiện đầy phân. Bởi vì có tới 3 nhà triết học khác cũng nhận được thứ tương tự vào mùa hè năm trước.

triết học, giới triết học, mâu thuẫn học thuật, bàn cãi học thuật

Hồi tháng 7, Carrie Ichikawa Jenkins – một giáo sư triết học của ĐH British Columbia đã gửi email cho giáo sư Haslanger – cũng là bạn của bà – nói rằng bà vừa nhận được phân trong bao thư và kẻ gửi đi diễn tả nó một phương án trừu tượng trong phần diễn tả là “tác phẩm điêu khắc dạng bọt”.

Cũng trong tháng đó, J.David Velleman – một giáo sư triết học ở ĐH New York cũng thọc tay vào một chiếc phong bao đầy phân được gửi tới phòng làm việc ông.

Sau khi vụ việc này được đề cập, một giáo sư triết học thứ tư là Carolyn Jennings đã email cho tờ BuzzFeed những bức hình ảnh chụp bưu kiện đầy phân mà bà nhận được hồi tháng 7.

Tất cả 4 giáo sư triết học này đều tham dự vào một cuộc bàn cãi học thuật hồi năm 2014 mà họ cảm nhận là một sự lạm dụng uy quyền trong giới triết học. Và bước này họ nói rằng ai đó đang gửi phân cho họ nhằm bắt họ im miệng.

Câu hỏi là, ai, và vì cái cớ gì?

Những gói bưu kiện của Jenning, Haslanger và Velleman đều được dán tem tuy nhiên đều không có chỗ người gửi hay dấu bưu điện. Tuy nhiên, trong bưu kiện của giáo sư Jenkin có một dấu tích dẫn đến Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ ở Chicago.

Brian Leiter – một triết gia, giáo sư luật đi đầu của ĐH Chicago là đồng nghiệp và cũng là người đã có cuộc bàn cãi quyết liệt với cả 4 người bị hại phương án đây 2 năm. Địa chỉ chỗ gửi đi là một chữ số từ phòng làm việc của Leiter ở ĐH Chicago, và người gửi được ghi là Peter Aduren – một bút danh mà một số người cho là được áp dụng bởi Leiter.

Tuy nhiên, Leiter xách định bản thân không gửi phân cho bất kì ai.

“Tôi chẳng thể hiểu vì cái cớ gì lại có những kẻ điên rồ làm những việc điên rồ như gửi phân cho người khác” – ông viết qua email.

Leiter là một blogger chuyên môn có sức viết rất “khỏe”. Ông có đa dạng kẻ nhận xét trú ẩn trong những cộng đồng học thuật trực tuyến, đặc điểm khác biệt là những người từng hoàn thành khóa học trường luật. Ông cho rằng một trong số đó có giá trị đã lựa chọn cuộc bàn cãi về triết học hồi năm 2014 và định đoạt rằng đây là một phương án tốt để đổ vấy cho ông.

“Mục đích là gây rủi ro cho tôi, chứ không phải là cho những người nhận bưu kiện kia” – ông nói.

Cả 4 người nhận đều cho rằng những bưu kiện nhằm mục tiêu đe dọa họ.

“Đây không phải một trò đùa cho vui, mà là một hành động thù địch chỉnh tề” – giáo sư Haslanger nói. “Những hành động chừng đó này minh bạch là nhằm đe dọa và bắt chúng tôi lặng thinh”.

Trong một ít năm gần đầy, những giáo sư triết học đã nỗ lực tăng cường cái mà một số người cho là sự thống trị của nam giới da trắng trong môi trường làm việc. Các tìm hiểu cho thấy đàn bà và những người tới từ những dân tộc thiểu số đang phải đối mặt với sự nhận biết hành xử và gặp áp lực để thắng lợi ở lĩnh vực này. (Giáo sư Haslanger đang tìm hiểu về chủ đề này).

Một trong những người uy quyền nhất trong giới triết học là Leiter – người đã thành lập Báo cáo triết học Gourmet vào năm 1989 – một bảng xếp hạng những sự kiện Tiến sĩ triết học có tầm tác động lớn mà tờ New York Times từng đặt tên là “Kinh Thánh cho những tìm hiểu sinh Tiến sĩ ngày tới”.

Leiter và báo cáo của ông làm dấy lên đa dạng bàn cãi trong một ít thập kỷ qua, tuy nhiên đỉnh điểm là cuộc bàn cãi mà Leiter nhận thấy bị đánh chiếm cá nhân trong một bài viết blog mà giáo sư Jenkins đã viết. Trong đó, bà cam kết sẽ hành xử với những triết gia khác bằng sự tôn kính, đặc điểm khác biệt là những người có lâu năm ít hơn hoặc “dễ bị thương” hơn.

Jenkins và Leiter chưa từng gặp nhau. Bài đăng trên blog của bà cũng không nêu tên Leiter hay Báo cáo Triết học Gourmet, tuy nhiên Leiter đã email cho Jenkins để chế giễu bài viết của bà và buộc tội bà đã nhắm đến ông. Leiter cũng dùng một số từ ngữ thô tục khác để nói về Jenkins. Ông cho rằng bài viết của bà đang đe dọa và nói xấu ông. Hồi đầu tháng 9, hàng trăm triết gia đã ký một cam kết sẽ không tự nguyện cung cấp tài liệu cho Báo cáo Triết học Gourmet “dưới sự điều khiển của Brian Leiter”.

“Những tác động của việc này đối với giáo sư Jenkins kể từ hồi tháng 7 là rất nghiêm trọng. Nó tác động tới khỏe mạnh của bà, giá trị làm việc của bà và giá trị đóng góp của bà cho những bài diễn văn công bố như một hội viên của giới triết học” – cam kết này viết. “Chúng tôi thấy những gì diễn ra với đồng nghiệp của chúng tôi là chẳng thể đồng ý được, và chúng tôi không muốn tự nguyện hỗ trợ đỡ để giáo sư Leiter có thêm sức mạnh làm việc đó”.

Giáo sư Haslanger và David Velleman cũng công bố những báo cáo đầy lo ngại của bản thân, trong đó có những email mà ông Leiter đã gửi cho bà Jenkins và những người đàn bà khác với nội dung mà họ nhận thấy chứa đầy “những đe dọa nghiêm trọng nhằm mục tiêu bịt miệng những người nhận bưu kiện”.

Ngay bước này, ông Leiter đồng ý không tham dự vào việc biên tập báo cáo Gourmet. Ông cũng thuê một luật sư vì ông tin rằng có những “diễn văn sai sự thật” trong cam kết hồi tháng 9 của giới triết gia. Ông chưa bao giờ đệ đơn kiện, cho dù mùa hè năm nay, ông đã đề cập một loạt những email của bà Jenkins lên blog.

Giới triết học kệ cận đây đã đi qua một sự biến đổi lớn trong việc “chối từ phục tùng sự lạm dụng uy quyền trong giới triết học” và “tìm phương án đồng cảm thay thế cho lặng thinh” – theo một bài viết đăng trên tờ tin tức triết học Daily Nous. Một loạt những bê bối lạm dụng tình dục ở những khoa triết học trên khắp nước Mỹ là động lực mạnh mẽ hơn cho những biến đổi.

Tuy nhiên, vụ gửi phân ẩn danh này đã nêu rõ ra rằng vẫn còn “một hư hỏng về kỷ luật”. “Độc hại” không còn là một từ chuyên môn ẩn dụ nữa – bà Jennifer Saul, giáo sư khoa triết học, ĐH Sheffield, biên tập viên blog “What Is It Like to Be a Woman in Philosophy” nhận định.

“Tôi nghĩ rằng, điều này cho thấy sự cấp bách của một chiến dịch cải tiến để tăng cường lĩnh vực của chúng tôi” – bà viết trong một email.

Mặc dù chẳng thể biết ai là người gửi những bưu kiện, tuy nhiên “hình như con người biết vì cái cớ gì” – bà nói và đưa dẫn chứng: những người nhận bưu kiện có cùng một điểm chung là nhận xét những email của Leiter. (Ông Leiter cũng từng viết trong một email là những giáo sư này có điểm chung là “vai trò của họ trong việc khơi mào một cuộc đánh chiếm nhằm vào tôi ở thời điểm mà ấn bản mới nhất của báo cáo triết học của tôi dự định ra đời vào mùa thu năm 2014”)

Mặc dù Haslanger, Velleman và Jennings đã báo cáo với nguồn nhân lực yên ổn của trường, còn bà Jenkins thì báo cáo với công an, tuy nhiên những nhà chức trách hình như không quyên tâm đến việc tìm hiểu cho lắm – những giáo sư cho biết.

Bà Haslanger đã giữ lại chiếc phong bì đầy phân với hi vọng tìm ra thủ phạm. Tuy nhiên, hai nhà xưởng chuyên phân tách DNA của phân đã nói với BuzzFeed rằng có giá trị mẫu phân đã quá cũ và quá ô nhiễm để có giá trị kiểm định.

Mặc dù câu chuyện có vẻ tương đương như một trò đùa, tuy nhiên cũng rất đáng sợ.

“Với tôi, nó tương đương có thể nói được gửi bởi ai đó có ý đồ cá nhân chống lại Carrie” – chồng bà Haslanger – ông Janathan Jenkins Ichikawa share. “Ai đó đã gửi phân tới phòng làm việc cô ấy. Tôi chẳng thể hình dung được bất kì cái cớ gì để phải làm việc đó ngoài việc gây bị thương và đe dọa”.

Nguyễn Thảo (Theo Buzz Feed)